skip to Main Content
Menu
0973.912.102 truyenthongsondong@gmail.com

Cách bài trí bàn thờ Phật chung với gia tiên chuẩn 2024

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất thường thờ cúng Phật, thần linh cùng gia tiên. Đây là truyền thống tốt đẹp, là bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Cách bài trí bàn thờ gia tiên có những nguyên tắc riêng nhưng vẫn linh động, tùy hoàn cảnh. Miễn thể hiện thành kính và trang nghiêm là được. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách bài trí bàn thờ Phật chung với gia tiên đúng chuẩn. Và giới thiệu đến gia chủ một số mẫu bàn thờ gỗ đẹp, câu đối thờ gian tiên phù hợp. 

Bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên có được không?

Về mặt tâm linh, bản chất của việc thờ cúng là thể hiện sự biết ơn, tôn kính với bậc thiêng liêng và những người đã khuất. Gia tiên là tổ tiên, Phật là Đấng tối cao trong tâm linh mỗi người. Cả hai hoạt động đều thể hiện sự tôn kính với bề trên. Vì vậy, việc lập bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên là rất phù hợp.

câu đối thờ gia tiên

Bàn thờ Phật chung với gia tiên

Quan trọng nhất là gia chủ cần giữ thái độ thành kính, lòng biết ơn đến những người được thờ cúng. Bên cạnh đó, thờ chung Phật và gia tiên phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định. 

Cách bài trí bàn thờ gia tiên chung với thờ Phật phù hợp

Vị trí đặt bàn thờ Phật và gia tiên 

Bàn thờ Phật và tổ tiên chung với nhau cần đặt ở nơi trang nghiêm nhất. Thường đặt ở vị trí tầng cao nhất của căn nhà hoặc có phòng thờ riêng. Đối với nhà một tầng, không có phòng riêng thì gia chủ có thể sắp xếp bàn thờ gia tiên tại nơi trang trọng nhất của phòng khách. Lưu ý rằng tránh đặt phòng thờ Phật và gia tiên gần phòng ngủ hoặc các khu vực ô uế như WC. Không gian thờ cúng phải khô ráo, sạch sẽ.

Hướng đặt bàn thờ cũng khắt khe hơn nhiều so với bàn thờ riêng lẻ. Gia chủ cần tìm hướng bàn thờ hợp với tuổi mình. Như người mệnh Tây tứ trạch thì đặt bàn thờ Phật tại hướng Tây, Đông Bắc, Tây Nam,…

Theo quan niệm của người xưa thì sắp xếp bàn thờ Phật và gia tiên hướng Tây Bắc là tốt nhất. Hướng này hướng tới Tây thiên cực lạc, mang lại may mắn, thuận lợi cho gia chủ. Tuy vậy, theo mệnh gia chủ để có cách bài trí bàn thờ tổ tiên, Phật phù hợp. 

Cách Bài Trí Bàn Thờ Gia Tiên

Vị trí đặt bàn thờ

Cách bài trí bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên đúng cách 

Một nguyên tắc quan trọng trong cách bố trí bàn thờ Phật và tổ tiên là phải dùng bàn thờ phân cấp rõ ràng, có bậc 2, bậc 3. Điều này thể hiện thứ tự trên bàn thờ. Phật được coi là Đấng thiêng liêng nhất, không đặt ngang hàng với gia tiên. Gia chủ cần phải đảm bảo đúng nguyên tắc về mặt phong thủy.

  • Tượng Phật cần đặt cao nhất, hai bên có đèn được thắp sáng. 
  • Cách bài trí bàn thờ Phật và tổ tiên chuẩn nhất là không nên quá 3 vị. Nếu thờ Phật thì gia chủ không cần đặt thêm bàn thờ ông Địa, Thổ Công,…
  • Đặc biệt lưu ý bát hương cần phải mang lên chùa để làm lễ. Gia chủ cần chọn ngày giờ đẹp để mang bát hương lên chùa, tránh những điều xui, chuyện xấu. Khi đem về đặt lên bàn thờ, cần phải thắp hương lên bát thương Phật cũng như những bát hương gia tiên. 
  • Bố trí bàn thờ Phật và gia tiên với đồ cúng xanh tươi, sạch. 
  • Luôn thắp hương bàn thờ Phật trước rồi thắp hương bàn thờ gia tiên. 
Bàn Thờ Phật

Bàn thờ gia tiên

Lưu ý khi lập bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên

  • Cần sử dụng bàn thờ gỗ tốt, mới để lập bàn thờ tổ tiên chung với thờ Phật.
  • Đặt bàn thờ ở nơi sạch sẽ, thoáng, nhiều ánh sáng
  • Nếu tượng Phật bị vỡ phải dùng giấy vàng gói. Chọn một ngày đẹp để mang ra trời nắng đốt. Vì điều này có ý nghĩa tiễn Phật quy vị. Nên chọn ngày mồng 1, 3, 5, 7, 9.
  • Muốn gắn lại tượng Phật bị nứt gãy phải dùng giấy đỏ
  • Dùng nước hoa thơm hoặc nước lá bưởi để lau tượng Phật khi mang từ chùa về
  • Nên chọn mẫu bàn thờ Phật và gia tiên 2 tầng

Một số mẫu bàn thờ gỗ đẹp mà gia chủ có thể tham khảo

Tại Đồ thờ Việt, chúng tôi cung cấp những mẫu bàn thờ gỗ, đẹp được thiết kế và chế tác bởi các nghệ nhân nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi mong muốn mang đến vẻ trang nghiêm cho không gian thờ của bạn. Bàn thờ được chúng tôi làm từ những loại gỗ tốt nhất. Như bàn thờ gỗ mít, bàn thờ gỗ sồi, bàn thờ gỗ hương,… Cam kết không mối mọt và bảo hành sản phẩm trên 10 năm. Quý khách có thể tham khảo 1 số mẫu bàn thờ đẹp bên dưới:

Bàn thờ Tam cấp là mẫu bàn thờ có cấu tạo ba cấp như tên gọi của nó. Nó thể hiện được tầng lớp thứ bậc trong thờ cúng. Bậc cao nhất dùng để đặt bát hương thờ Phật và các bậc tối cao nhất trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt. Bậc thứ 2 để đặt bát hương thờ các vị thần linh. Và bậc cuối cùng thờ gia tiên của gia chủ. 

Bàn Thờ đẹp

Bàn thờ Tam cấp

Bàn thờ Ô Xa là mẫu bàn thờ được ưa chuộng với nét đẹp cổ kính, trang trọng mà linh thiêng. Bàn thờ Ô Xa cũng như các loại bàn thờ truyền thống khác được làm từ gỗ tự nhiên, dễ đục đẽo và vân gỗ đẹp và có độ bền cao. 

cach trang tri ban tho

Bàn thờ Ô Xa

Ngoài ra, còn một số mẫu bàn thờ gỗ đẹp được chạm khắc tinh tế, tạo sự trang trọng. Các mẫu được chúng tôi làm từ gỗ mít, gỗ gụ,… Chúng tôi sơn son thếp vàng, thếp bạc phủ hoàng kim tùy vào nhu cầu của quý gia chủ. 

Câu đối thờ gia tiên hay dùng trong không gian thờ

Những câu đối thờ gia tiên thể hiện cho văn hóa tôn vinh truyền thống gia đình, và tôn kính với tổ tiên. Câu đối bàn thờ không chỉ những dòng chữ đẹp mà còn là những lời ngợi ca, thể hiện giá trị truyền thống. 

  1. “Tổ tông công đức thiên niên thịnh

Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh”

Ý nghĩa: Tổ tiên tích đức thì con cháu được hưởng thịnh vượng; con cháu biết ơn, hiếu thảo thì đời sau sẽ được hưởng vinh quang. 

  1. “Nhờ tổ tiên anh linh phù hộ

Dìu cháu con tiến bộ trưởng thành”

Ý nghĩa: Ghi nhớ công ơn của tiền nhân giúp dìu dắt thế hệ sau phát triển và trưởng thành 

  1. “Tiên tổ thiên niên phù hậu duệ

Tử tôn hậu thế vọng tiền nhận”

Ý nghĩa: Sự ảnh hưởng tốt đẹp, phúc hậu của tổ tiên sẽ lan tỏa tới con cháu và con cháu luôn ghi nhớ công ơn của tổ tiên

  1. “Phúc sinh phú quý gia đình thịnh

Lộc tiến vinh hoa tử tôn hưng”

Ý nghĩa: Mong ước cho sự giàu có, hạnh phúc và thịnh thượng của gia đình. 

  1. “Lấy trung hiếu trì gia bền vững

Dùng đức nhân xử thế lâu dài”

Ý nghĩa: Muốn có một gia đình êm ấm cần lòng trung thành và hiếu thảo, muốn thế sự yên ổn cần dùng đức đạo và lòng nhân từ

Trên đây là tất cả những gì mà Đồ thờ Việt có thể chia sẻ về cách bài trí bàn thờ Phật và gia tiên chung chuẩn nhất 2024. Và giới thiệu một số mẫu bàn thờ đẹp, và câu đối thờ gia tiên. Nếu Quý gia chủ có mong muốn sở hữu sản phẩm bàn thờ nào thì liên hệ chúng tôi để biết thêm những thông tin chi tiết. 

Nếu bạn quan tâm, có thể liên hệ qua Hotline/Zalo: 0973.812.102 để được tư vấn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các mẫu sản phẩm liên quan đến đồ thờ cúng tại website Đồ thờ Việt để biết thêm chi tiết

Back To Top