skip to Main Content
Menu
0973.912.102 truyenthongsondong@gmail.com

TÂY PHƯƠNG TAM THÁNH GỒM NHỮNG AI? Ý NGHĨA CỦA TƯỢNG THỜ

Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam, đặc biệt là đối với người theo đạo Phật, Tây Phương Tam Thánh đóng vai trò quan trọng. Lấy nguồn cảm hứng vô tận trong nghệ thuật, văn hóa và triết học Đông Á. Hình tượng của họ thường được tái hiện trong nghệ thuật điêu khắc, tranh vẽ, và cả trong văn hóa dân gian. Việc tôn thờ Phật tại gia cũng trở nên phổ biến trong nhiều gia đình. Vậy Tây Phương Tam Thánh gồm những ai? Và ý nghĩa của việc thờ cúng tổ tiên cùng tượng thờ là gì? Ý nghĩa của tượng Phật A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát. Trong bài viết này chúng ta cùng giải đáp những thắc mắc trên.

NGUYÊN THẦN CỦA TÂY PHƯƠNG TAM THÁNH

Tây Phương Tam Thánh hay còn gọi là Tam Thánh Phật chính là 3 vị cai quản cõi Tây Phương Cực Lạc. Nơi không có phiền não, khổ đau như thế gian. Đây là 3 vị thánh thần của đạo Phật, đạo Lão, và đạo Đông Phương.

Tây Phương Tam Thánh

Tây Phương Tam Thánh

       1. Đức Phật A Di Đà

Đức Phật A Di Đà là người đầu tiên trong Tam Thánh Tây Phương. Ông sinh vào khoảng thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên. Và ở vùng biên giới giữa Ấn Độ và Nepal. Thích Ca được xem là người sáng lập Phật giáo. Người đã dạy bảy giải pháp giải thoát khổ đau và khai sáng cho con người. Đức Phật A Di Đà là giáo chủ cõi Tây Phương. Hai vị bồ tát là hai trợ tuyên đắc lực của Đức Phật.

Phật A Di Đà

Phật A Di Đà

       2. Quan Thế Âm Bồ Tát

Quan Thế Âm Bồ Tát thường được biết đến với tên gọi Quan Thế Âm. Là biểu tượng của lòng từ bi và nhân ái. Danh hiệu Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát chính là diễn tả những đức tính của người. Như lòng thương người, luôn lắng nghe những lời cầu cứu, cứu độ chính sinh.

Quan Âm Bồ Tát

Quan Âm Bồ Tát

       3. Đại Thế Chí Bồ Tát

Đại Thế Chí Bồ Tát còn có tên gọi khác đó là Đắc Đại Thế Bồ Tát hay Vô Lượng Quan Bồ Tát. Nhiều lúc còn được gọi với cái tên ngắn gọn là Thế Chí. Ngài chính là một trong những vị Bồ Tát cao cấp của Phật giáo Đại Thừa. Và được người đời vô cùng kính trọng tôn sùng. Là biểu tượng cho đức tinh tấn và ánh sáng trí tuệ. Dùng trí tuệ dứt sạch tất cả phiền não nhiễm ô. Cứu vớt chúng sinh lên khỏi vũng bùn ác trược. 

Đại Thế Chí Bồ Tát

Đại Thế Chí Bồ Tát

PHÂN BIỆT TAM THÁNH PHẬT VÀ TAM THẾ PHẬT

Hiện nay, thờ Tam Thánh Phật rất phổ biến với người Phật giáo. Tuy nhiên nhiều phật tử cũng hay nhầm lẫn giữa Tam Thánh Phật và Tam Thế Phật. Và 2 khái niệm này chỉ các vị Phật khác nhau.

  • Bộ tượng Tây Phương Tam Thánh: là ba vị của thế giới Tây Phương cực lạc. Ba vị đó gồm Phật A Di Đà và hai bồ tát là Quan Thế Âm Bồ Tát và Phật Đại Thế Chí Bồ Tát.
  • Bộ tượng Tam Thế Phật: là ba vị Phật chủ trì ở ba thế giới Quá khứ – Hiện tại – Tương lai. Phật A Di Đà, Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Di Lặc. Hoặc Phật A Di Đà, Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Dược Sư.

Ý NGHĨA CỦA TƯỢNG THỜ TÂY PHƯƠNG TAM THÁNH PHẬT

       1. Ý nghĩa hình tượng Đức Phật A Di Đà

Qua nhiều lời dạy của Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà được nhắc đến rất nhiều. Phật không có hình tượng cụ thể. Nên tượng Phật tại mỗi nơi, mỗi quốc gia lại khác nhau. Chủ yếu dựa trên tín ngưỡng và sự sùng bái của người sống ở đó. Từ xưa, người ta sáng tạo ra hình dáng của Phật dựa trên đặc điểm văn hóa, địa phương. Và dựa theo hình dáng ấy mà tu học và hướng con người đến những điều thiện lương. Do đó, đức Phật A Di Đà có ý nghĩa tâm linh rất lớn với con người.

Ngài là giáo chủ của cõi Tây Phương Cực Lạc. Phật A Di Đà có lòng từ bi bao la, trí tuệ thông đạt. Là người có thể giúp chúng sinh thoát khỏi bể khổ nơi trần thế. Ngài đã định hướng chúng sanh tìm ra con đường giải thoát khỏi lục đạo luân hồi. Với mục đích để có cuộc sống an lạc không u sầu, phiền não. 

Đức Phật A Di Đà

Đức Phật A Di Đà

Trong bộ tượng Tam Thánh Phật, Tượng Đức Phật A Di Đà thường được thể hiện với tư thế ngồi thiền hoặc đứng trên hoa sen. Mắt nhìn xuống dưới. Tay trái bắt ấn cam lồ đưa lên ngang vai. Tay phải duỗi xuống thể hiện mong muốn cứu độ chúng sinh thoát khỏi biển khổ của trần gian.

       2. Ý nghĩa hình tượng của Phật Bồ Tát Quan Âm

Bồ Tát Quan Thế Âm đại diện cho sự từ bi, nhẫn nại. Người quan sát được hết âm thanh đau khổ của thế gian. Tượng của Bồ Tát Quan Thế Âm được khắc họa với hình tượng tay trái cầm bình cam lồ. Tay phải cầm nhành dương liễu. Nước cam lồ là biểu tượng cho lòng từ bi, tưới tới đâu là mang bình yên hạnh phúc tới đó. Nhành dương liễu chính là biểu tượng của đức nhẫn nhục. Lấy được nước cam lồ thì trước hết phải cần đến nhành dương liễu. Đó chính là lời nhắc. Nếu muốn có sự an lạc và hạnh phúc thì phải nhẫn nại, cố gắng vượt qua những khổ đau. Trong bộ Tây Phương Tam Thánh, tượng Quan Âm Bồ Tát đứng bên phải đức Phật A Di Đà.

Tây Phương Tam Thánh

Quan Thế Âm Bồ Tát

       3. Ý nghĩa hình tượng của Phật Đại Thế Chí Bồ Tát

Đại Thế Chí Bồ Tát gắn liền với hình ảnh tát tay cầm nhành hoa sen. Đây chính là biểu tượng tượng trưng cho sự tính tấn và trí tuệ siêu phàm. Hoa sen là loài hoa thanh tịnh. Nó được sử dụng rất nhiều trong thờ Phật. Hoa sen tượng trưng cho sự thanh khiết, trong sạch. Không tham – sân – si, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Mà còn luôn tỏa sáng rực rỡ ngát hương thơm.

Đại Thế Chí Bồ Tát dùng trí tuệ của mình để soi sáng đường. Giúp chúng sanh thoát khỏi phiền não, u mê trong cõi vô minh. Tượng Đại Thế Chí Bồ Tát đứng bên trái Phật A Di Đà trong bộ Tam Thánh Phật. Người luôn đeo chuỗi hạc, trên tay luôn cầm cành hoa sen xanh.

Tây Phương Tam Thánh

Phật Đại Thế Chí Bồ Tát

       4. Ý nghĩa của việc thờ cúng tượng Tây Phương Tam Thánh Phật tại gia

Ý nghĩa của việc thờ cúng tượng Phật rất quan trọng trong văn hóa Việt Nam. Hầu hết những gia đình đều có thờ Phật ở nhà. Vậy ý nghĩa của nó là gì?

  • Nhắc nhở mọi người sống từ bi độ lượng
  • Cầu nguyện một cuộc sống bình an
  • Thể hiện tín ngưỡng lâu đời, niềm tin vào Phật Pháp

MỘT VÀI LƯU Ý KHI THỜ TÂY PHƯƠNG TAM THÁNH PHẬT TẠI GIA

Thờ tượng Phật là một vấn đề không hề đơn giản. Cần lưu ý những điều sau khi có ý định thờ Tây Phương Tam Thánh Phật:

  • Bàn thờ Tam Thánh Tây Phương Phật cần ở vị trí cao, ít nhất là cao hơn đầu gia chủ. Hướng đặt nên nhìn thẳng ra phía cửa. Tránh đặt bàn thờ Phật hướng về nơi không thanh tịnh như nhà tắm, nhà vệ sinh, phòng ngủ.
  • Không nên thờ chung Tây Phương Tam Thánh Phật với bàn thờ gia tiên. Đặt bàn thờ gia tiên ở hai bên hoặc ở dưới khi muốn thờ chung.
  • Tuyệt đối không thờ Tam Thánh Phật với tượng các Thần Thánh
  • Bàn thờ Phật phải đảm bảo chắc chắn, ngay ngắn, được lau dọn sạch sẽ.
  • Đồ cúng tuyệt đối không dùng đồ mặn và vàng mã. Chỉ nên dùng hoa quả tươi, bánh kẹo, đồ ăn chay.
  • Quan trọng nhất là sự thành tâm của gia chủ.

Hi vọng với bài viết mà Đồ Thờ Việt chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa thờ tượng Tam Thánh Phật tại gia. Nếu quan tâm đến các sản phẩm của chúng tôi, Quý gia chủ có thể liên hệ ngay nhé. 

Back To Top